ถ้าการเริ่มต้นธุรกิจเป็นสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ในตอนนี้ การทำ “branding” หรือ “การสร้างแบรนด์” เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจของเป็นอยู่รอดไปได้ในระยะยาว
หากจะสร้างแบรนด์ คำแรกที่ต้องรู้จักเสียก่อนก็คือคำว่า “brand” ซึ่งแบรนด์ก็คือ ชื่อ, ข้อความ, ดีไซน์, สัญลักษณ์ หรือสิ่งอื่นใดที่ทำให้สามารถระบุสินค้าหรือบริการของผู้ขายคนนั้น ๆ ออกจากสินค้าหรือบริการในกลุ่มเดียวกันได้ สินค้าหรือบริการเป็นสิ่งที่สามารถเลียนแบบกันได้ง่าย ๆ แต่สิ่งที่จะยังคงเป็นเอกลักษณ์เสมอก็คือแบรนด์
ยกตัวอย่างเช่น Pepsi และ Coke ที่เป็นน้ำอัดลมซึ่งมีรสชาติคล้ายกันมาก แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็มีผู้บริโภคบางส่วนที่ผูกพันกับ Coke มากกว่า อีกส่วนก็ชอบ Pepsi มากกว่า ถ้าถามว่าสิ่งใดที่ทำให้ Coke และ Pepsi แยกออกจากกันได้ และวิธีการใดที่ทั้งคู่ต่างใช้เพื่อพยายามดึงผู้บริโภคเข้าหาตัวเอง
คำตอบก็คือ branding นั่นเอง การทำ branding คือการสร้างความหมายให้กับ brand ที่จะทำให้ผู้บริโภคจำไว้ในใจ การทำ branding ช่วยให้ผู้บริโภครู้ว่าสามารถคาดหวังอะไรในสินค้าหรือบริการของ brand นั้นได้ และช่วยให้ผู้บริโภคมีเหตุผลที่จะเลือกสินค้าหรือบริการของเรามากกว่าที่จะเลือกของคู่แข่ง นอกจากนั้นยังทำให้ brand เป็นที่รับรู้และถูกจดจำ ทำให้ธุรกิจมีระดับสูงมากขึ้นหากเทียบกับสินค้าหรือบริการในกลุ่มเดียวกันที่ไม่ได้ทำ branding และที่สำคัญที่สุดคือช่วยเพิ่มโอกาสที่จะเกิดลูกค้ารายใหม่
แน่นอนว่าการทำ branding ไม่ใช่เพียงแค่การพูดถึงลักษณะเชิงกายภาพของสินค้าหรือบริการ แต่ยังรวมถึงการสร้างการรับรู้เชิงอารมณ์ด้วย โดยมีเครื่องมือต่าง ๆ มากมายที่ใช้ประกอบการทำ branding ซึ่งจะมาพูดคุยกันในบทความถัดไป
อ้างอิง: