จากครั้งที่แล้วที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการทำ branding จะเห็นได้ว่า brand ที่ยั่งยืนจะขาดการทำ branding ไปไม่ได้เลย ดังนั้นวันนี้จึงขอนำเสนอ 5 คำถามที่จะช่วยให้คุณทำ branding ได้ง่ายขึ้น
- ลูกค้าของแบรนด์คือใคร ? – เป็นคำถามดูเหมือนง่าย แต่จริง ๆ แล้วนี่เป็นคำถามหลักที่สำคัญซึ่งไม่ใช่จะหาคำตอบได้ง่าย ๆ หลายครั้งที่คำถามนี้มักจะได้คำตอบว่า “ทุกเพศทุกวัย” ด้วยเหตุผลที่เจ้าของแบรนด์อยากจะขายให้กับลูกค้าทุกคน แต่ในความหมายจริง ๆ ของคำถามนี้คือ ใครมีโอกาสที่จะเลือกซื้อแบรนด์ของคุณมากที่สุด นำไปสู่การวางตำแหน่ง (position) ให้กับแบรนด์ จนทำให้คุณสามารถรู้จักลูกค้าของคุณได้กระทั่ง เพศ ช่วงอายุ อาชีพ ลักษณะงาน ไลฟ์สไตล์ สีที่ชอบ ช่วงรายได้ และอีกมากมาย
- แบรนด์ช่วยแก้ปัญหาอะไรให้กับลูกค้า ? – จุดเริ่มต้นของการมองหาสินค้าหรือบริการของลูกค้าเกิดจากที่ลูกค้ากำลังเจอกับปัญหาสักอย่างอยู่ เช่น ผิวแห้ง ขอบตาดำ อยากผิวขาว ซึ่งสาเหตุของปัญหาเหล่านี้มีมากมาย แบรนด์จะต้องหาทั้งสาเหตุของปัญหาวิธีแก้ไขเพื่อออกแบบให้เป็นสินค้าและบริการได้
- แบรนด์คุณเหนือกว่าคู่แข่งอย่างไร ? – ถึงแม้ว่าสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ของคุณจะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ แต่ถ้าแบรนด์อื่นก็ทำได้เหมือนกัน แล้วอะไรคือเหตุผลที่ลูกค้าจะต้องเลือกแบรนด์คุณ อาจเพราะ ราคาถูกกว่า ให้บริการดีกว่า หาซื้อง่ายกว่า เข้ากับไลฟ์สไตล์มากกว่า หากแบรนด์สามารถสร้างเหตุผลเหล่านี้ได้จะช่วยให้แบรนด์ของคุณมีข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่ง
- ตัวตนของแบรนด์เป็นอย่างไร ? – การสร้างตัวตนของแบรนด์เปรียบเสมือนการประกอบคนหนึ่งคนนั่นคือต้องมี ชื่อ, บุคลิก, หน้าตา (โลโก้), โทนสี, font ซึ่งปัจจัยในการสร้างตัวตนของแบรนด์มีอยู่มากมาย จึงขอเก็บเอาไว้นำเสนอในครั้งถัด ๆ ไป
- ช่องทางการสื่อสาร – แบรนด์ของคุณจะถูกสื่อสารในช่องทางไหนบ้าง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น หน้าร้าน, โทรทัศน์, ป้ายโฆษณาโซนรถไฟฟ้า, Facebook, Instagram แล้วจึงนำข้อมูลเหล่านี้ไปวางแผนการสื่อสารให้เหมาะสมกับช่องทาง
คำถามเหล่านี้เป็นเพียงคำถามเบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณมีแนวทางการทำ branding ได้ง่ายและมืออาชีพมากขึ้น ยังมีขั้นตอนและวิธีการอีกหลากหลายที่จะช่วยให้ brand ของคุณประสบความสำเร็จ รอติดตามได้เลย !
อ้างอิง: